วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557

กราฟชีวะ งานเทศกาลกินมังสวิรัติ 2557

ปางถึงช่วงครึ่งปีหลังแบบนี้จักมีเทศกาลหนึ่งที่คนไทยเชื่อสายจีนนั้นรอคอยพร้อมด้วยปฏิบัติกันทุกปี คือ การกินเจ นั้นเองซึ่งเทศกาลกินเจ ปี 2557 นี้ จักมีด้วยกันสองครั้ง เนื่องจากการกินเจจักบุกเบิกกันในวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 คือ ตามปฏิทินจีนของทุกปี แต่ว่าในปีนี้จากตามปฏิทินจีนในปีนี้มีเดือน 9 ด้วยกัน 2 ครั้งดังนั้น จึงทำให้มีการจัดเทศการกินเจ 2 รอบ ด้วยกัน คือ
ครั้งที่ 1 นั้น ตรงกับวันที่ 24 กันยายน ถึง 2 ตุลาคม 2557
ครั้งที่ 2 นั้น ตรงกับวันที่ 24 ตุลาคม ถึง 1 พฤศจิกายน 2557
และเป็นที่แน่นอนว่าเราก็จะเห็นธงสีเหเล่าลืองมีตัวอักษรจีนประดับอยู่ตามร้านอาหาร พร้อมด้วยที่ต่างๆ บานเบอะแยะ เป็นสัญลักษณ์ว่า เริ่มจะเข้าสู่เทศกาลกินเจแล้ว เพราะว่าจะการกินเจนั้นจักมีระยะเวลาด้วยกัน 10 วัน พร้อมกับส่วนใหญ่ที่คนทั่วไปทราบกันดีแล้วว่าในระหว่างที่ถือศีลกินเจนั้น จะละเว้นเนื้อสัตว์ รักษาอยู่ในศีลเท่านั้น บางคนที่เคร่งมากๆ ก็จักนุ่งขาวห่มขาว เหมือนกับเป็นการทำตัวเองให้สะอาดบริสุทธิ์อยู๋ตลอดเวลา แต่ก็ยังมีคำถามตามมาอีกมากมายว่า จักกินเจไปเพื่ออะไร? นั้นเอง 
 เทศกาลกินเจ
มีจุดประสงค์หลักของการกินเจ แบ่งออกได้เป็น 3 ระดับด้วยกัน คือ
1. กินไปเพื่อสุขภาพ เพราะอาหารเจเป็นอาหารชีวจิต คราวกินติดต่อกันแล้ว จักทำให้ร่างกายสมดุล สามารถที่จะขับพิษของเสียต่าง ๆ ออกจากร่างกายได้ด้วย พร้อมทั้งยังปรับระบบต่าง ๆ ในร่างกายให้มีเสถียรภาพ
2. กินไปด้วยจิตเมตตา เนื่องด้วยทุก ๆ วัน อาหารที่เรากินไปนั้นประกอบด้วยเเล่าลือดเนื้อของสรรพสัตว์ ผู้ที่มีจิตใจดีงามจึงจะไม่สมรรถกินเนื้อของสัตว์เหล่านั้นได้
3. กินไปเพื่อเว้นกรรม เพราะการฆ่าเอาเลือกระฉ่อนดเนื้อผู้อื่นมาเป็นของเรามันเป็นการสร้างกรรม แม้จะไม่ได้ลงมือฆ่าเองก็ตามแต่ เพราะว่าการซื้อผู้อื่นเท่ากับการจ้างฆ่านั้นเอง ถ้าไม่มีคนกินก็ไม่มีคนฆ่ามาขาย ผู้ที่เข้าใจในเรี่องกฎแห่งกรรมจึงหยุดกิน หันมารับประทานอาหารเจแทนค่ะ เพราะไม่เห็นแก่ความอร่อยในช่วงเวลาสั้น ๆ นี้แทบแค่ให้อาหารลอดลิ้นเท่านั้นค่ะ
เทศกาลกินเจ
ส่วนการปฏิบัติตนในช่วงกินเจ
ในช่วงเวลา 9 วันที่กินเจนั้น ผู้ที่ต้องการเป็นผู้ถือศีลกินเจอย่างครบสมบูรณ์ตามประเพณีนั้น ต้องปฏิบัติตัวดังนี้
1. งดเว้นละเนื้อสัตว์ ด้วยกันกระทำอันตรายต่อสัตว์
2. งดกินนม เนย พร้อมด้วยน้ำมันที่ได้มาจากสัตว์
3. งดกินอาหารรสจัด ทั้งอาหารเผ็ด กับ หวานจัด  และ เปรี้ยวจัด เค็มจัด
4. งดกินผักหรือไม่เครื่องเทศที่มีกลิ่นแรง เช่นพวก  กระเทียม หัวหอม ต้นหอม หลักเกียว กุยช่าย และรวมทั้งใบยาสูบ พร้อมกับของมึนเมาต่าง ๆด้วย เพราะว่าผักดังกล่าวนี้ เป็นผักที่มีรสหนัก พร้อมกับกลิ่นเหม็นคาวรุนแรง นอกจากนี้แล้งยังมีพิษคอยทำลายพลังธาตุทั้ง 5 ในร่างกายอีกด้วย กับเป็นเหตุให้อวัยวะหลักสำคัญภายในทั้ง 5 ทำงานไม่ปกติค่ะ
5. ให้รักษาศีลห้า
6. ให้ทำบุญทำทาน ด้วยกันด้วยคนที่เคร่งครัดจักนุ่งขาวห่มขาว
7. ให้รักษาจิตใจให้บริสุทธิ์ รักษาอารมณ์
ด้วยกันเพื่อผู้ที่เคร่งครัดมาก ๆ จักทานอาหารเฉพาะกับคนที่กินเจด้วยกันเป็นคนปรุงเท่านั้น ซึ่งรวมทั้งจะต้องล้างหม้อจนสะอาด พร้อมด้วยแยกภาชนะเนื่องด้วยใส่เนื้อสัตว์ออกไปด้วย เพื่อปรุงอาหารเจเฉพาะ แล้วนอกจากนี้ยังจุดตะเกียงไว้ 9 ดวงตลอดช่วงเทศกาลกินเจ 9 วันด้วย โดยที่ไม่ เปลื้องให้ดับ เพื่อเป็นพุทธบูชา และจะรำลึกถึงบุญคุณของพ่อแม่ญาติพี่น้อง ด้วยกันตลอดจนผู้ที่มีบุญคุณต่อผืนแผ่นดินเกิด
 เทศกาลกินเจ
พร้อมด้วยครั้นชาวสนุก!ดูดวงทราบจุดประสงค์หลักทั้ง 3 ประการของการถือศีลกินเจกันไปกันแล้ว ก็ควรจักมารู้เรื่องราวซึ่งเกี่ยวกับข้อควรปฏิบัติในระหว่าง 10 วันของการกินเจกัน เพราะว่าตลอดช่วงระยะเวลาของเทศกาลกินเจ แล้วก็จะมีบางวันที่จะมีกิจกรรมพิเศษหรือว่าข้อควรที่จะปฏิบัติที่เกิดขึ้นแตกต่างกันออกไป เพราะเฉพาะในจังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดที่จักขึ้นชื่อในเรื่องของการจัดงานเทศกาลกินเจ ด้วยกันยังมีกิจกรรมมากมายตลอด 10 วัน   
มาดู 10 วันของเทศกาลกินเจ
ซึ่งประเพณีกินเจจักจัด 9 วัน 9 คืน เพราะว่าแต่ละวันนั้นมีพิธีต่าง ๆ กันดังนี้
วันที่ 1 นั้นแต่ละศาลเจ้าก็จักดูฤกษ์ยามงามดีว่าว่า จะเชิญเจ้ามาเวลาไหน แต่ก็จักไม่เกินเที่ยงวัน โดยใช้ ปวย 2 อันทำการเสี่ยงทายเพราะการโยน 2 ครั้ง สมมต 1 อันนั้นหงายส่วนอีก 1 อันคว่ำ แสดงว่า เจ้าทั้ง 9 ได้เสด็จลงมาแล้ว พร้อมด้วยการกินเจจะเริ่มขึ้น แต่คนส่วนใหญ่มักทานกันล่วงหน้ากันมาแล้วเพื่อล้างท้อง
ซึ่งที่ภูเก็ตในตอนกลางคืนจักมีพิธียกเสา โกเด้ง แล้วขึ้นที่หน้าศาลเจ้า หรือไม่ก็อ๊ามนั้นเอง เพื่อใช้เป็นที่จะแขวนตะเกียงทั้ง 9 ดวง กับอัญเชิญดวงวิญญาณของยกอ๋องฮ่องเต้ด้วย ไม่ใช่หรือ พระอิศวร ด้วยกัน กิวอ๋องไตเต ใช่ไหม ราชาผู้เป็นใหญ่ทั้งเก้ามาประทับนั้นเองค่ะ
วันที่ 2 เวลาช่วงเช้า จะมีการจุดธูปขนาดใหญ่ด้งบ พร้อมทั้งตั้งเครื่องเซ่นกับเผาไม้หอม เพื่อบูชาเจ้าประจำอ๊ามนั้นเอง
พร้อมด้วยหลังพิธีการกินเจ หรือชาวภูเก็ตเรียกว่า การกินผัก” เปลี่ยนไป 3 วัน จะถือว่าตัวเองมีความสะอาดมามากแล้ว เหรอจักเรียกว่า เช้ง และในตอนค่ำมีพิธีการเชิญเจ้าเข้าทรงอีก 2 องค์ คือ เจ้าลำเต้า เจ้าผู้สำรวจคนเกิด พร้อมด้วย เจ้าปักเต้า เจ้าผู้สำรวจคนตาย พร้อมกับให้ทำพิธี ปั้งกุ้น หรือว่าเรียกว่าพิธี ปลดพระ หรือไม่การจัดทหารของเจ้าไปรักษาศาลเจ้าทั้ง 5 ทิศ นั้งเอง เพื่อป้องกันสิ่งชั่วร้าย ด้วยกันภูตผีที่จะมาทำลายพิธี ความสนุกสนานเริ่มต้นขึ้นตรงนี้เอง ขณะการเชิญทหารเต็มไปด้วยร่างทรงของตัวละครแล้ว อาทิ เห้งเจีย บู๊สง เป็นต้น
เทศกาลกินเจ
วันที่ 4 จักเป็นวันที่คนส่วนใหญ่จะมาไหว้เจ้า วันนี้ศาลเจ้าต่าง ๆ จักเนืองแน่นไปด้วยผู้คนมากมาย
วันที่ 7 จักเกริ่นพิธีบูชาดาว เพื่อขอความเป็นสิริมงคล รักษาโรคภัยไข้เจ็บ เป็นอีกวันหนึ่งที่มีการไหว้เจ้า แต่วันนี้สำคัญกว่าวันที่สี่ เรียกว่า “ไหว้เจ้าใหญ่” ในวันนี้จะมีการซื้อเต่ากับ ปลาไหล ด้วยกัน นก ฯลฯ มาไหว้ด้วย
วันที่ 8 และวันนี้จะมีการลอยกระทงด้วย คล้ายการลอยกระทงของคนไทย ทำเพื่อขอบคุณเจ้าแม่คงคาที่ให้น้ำใช้ ให้น้ำดื่ม ด้วยกันให้สิ่งไม่ดีลอยไปตามน้ำ นอกจากนี้แล้วที่ภูเก็ตยังมีการจัดขบวนแห่อย่างมโหฬารเลย เพื่อนำเกี้ยวไปรับพระจำหลักที่สะพานหิน กับเป็นการระถึงวันที่ควันธูปจากมณฑลกังไสมาถึงภูเก็ตค่ะ
พร้อมกับในขบวนแห่จะมีการแสดงอิทธิฤทธิ์ของม้าทรง เหรอ คนทรงเจ้า นั้นเอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย จักเห็นภาพของการใช้ของมีคมต่าง ๆนาๆ มากมาย ทิ่มแทงตามร่างกาย มีทั้งง้าว ลูกตุ้มเหล็กฟาดหน้าฟาดหลัง ไปมา เอาขวานจามหลัง เหรอเอาเหล็กแหลมทิ่มแทงร่างกาย ด้วย หรือแทงลิ้น จนกระทั่งเฉือนลิ้นตัวเองออกมาค่ะ
เพราะที่ทรงเหล่านั้นอ้างว่ามันไม่มีความเจ็บปวดใด ๆ ขณะเป็นร่างทรง พร้อมทั้งม้าทรงจักเดินเต้นไปทั่วเมือง ชาวบ้านจักตั้งโต๊ะเครื่องเซ่นไหว้ ด้วยกันเพื่อให้เจ้าไปโปรดพร้อมด้วยมีการจุดประทัดตลอดเส้นทางด้วย ทั้งเกาะจักปกคลุมด้วยควันธูปด้วยกันประทัด
เทศกาลกินเจ
วันที่ 9 ในช่วงเช้าจะมีพิธีทำทาน ไม่ใช่หรือเรียกว่า ซิโกว นั้นเป็นการให้ทานแก่ผีไม่มีญาติ กับในตอนกลางคืนจะมีแห่มังกร กับ สิงโต พร้อมกับ ขบวนของเด็กที่จัดเพื่อเป็นสีสัน
ซึ่งขณะที่จังหวัดภูเก็ตจะมีพิธีศักดิ์สิทธิ์ คือ เรียกว่า พิธี โก๊ยโห้ย หรือไม่พิธีลุยไฟสะเดาะเคราะห์ ม้าทรง หรือไม่เรียกว่า เจ้าจะเดินพ้นกองไฟ ที่มีถ่านร้อนๆแดงเป็นระยะทางกว่า 2 ฟุต พร้อมทั้งก็ตามด้วยผู้ที่ถือศีลกินเจที่มีความมั่นใจแล้วว่าตัวเองสะอาดแล้ว ก็ทำได้ร่วมลุยไฟได้ด้วยเช่นกันค่ะ ในตอนกลางคืนจักมีพิธีปีนบันไดมีดด้วย สูงประมาณ 12 เมตร และก็จบลงที่ยามดึกของคืนวันที่ 9 นั้นจักมีการแห่พระไปส่งทะเลบริเวณสะพานหิน ด้วยกันนำเสาโกเต้งลงด้วย ดับโคมไฟทั้ง 9 เป็นอันเสร็จพิธีกินเจที่ภูเก็ต


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น